16 Jun

10 กฎเหล็ก Social Media Marketing ที่คุณจะพลาดไม่ได้

10-กฎเหล็ก-Social-Media-Marketing-ที่คุณจะพลาดไม่ได้-blog-post

10 กฎเหล็ก Social Media Marketing ที่คุณจะพลาดไม่ได้

พลังของเนื้อหาและการทำการตลาด social media สามารถช่วยยกระดับผู้ชมและฐานลูกค้าของคุณได้อย่างน่าทึ่ง แต่การเริ่มต้นโดยไม่มีประสบการณ์มาก่อนหรือข้อมูลเชิงลึกอาจเป็นสิ่งที่ท้าทายได้ มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่คุณต้องทำความเข้าใจพื้นฐานการตลาดของ social media โดยเริ่มจากการเพิ่มคุณค่าให้กับสื่อออนไลน์ของคุณ

กฎเหล็ก 10 ข้อต่อไปนี้สามารถช่วยสร้างรากฐานที่สำคัญในการให้บริการลูกค้าของคุณและ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือแบรนด์ของคุณมีจุดยืนที่ชัดเจนนั่นเอง ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านดูกันเลยค่ะ

1. กฎของการฟัง

การที่จะประสบความสำเร็จกับการตลาดบน social media และ การสร้างเนื้อหาต่างๆออกไปนั้น ต้องฟังให้มากขึ้นและพูดให้น้อยลง อ่านข้อมูลต่างๆออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายของคุณหรืออาจจะเข้าร่วมการสนทนาในกลุ่มด้วยก็ได้ เพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญกับพวกเขา เท่านั้นแล้วคุณก็สามารถสร้างเนื้อหาและจุดประกายการสนทนาที่เพิ่มคุณค่าได้อย่างง่ายดาย เอาใจเขามาใส่ใจเราโดยเริ่มจากการฟัง

2. กฎของการโฟกัส

การโฟกัส และ ชำนาญด้านใดด้านหนึ่งจะดีกว่าการอ้างตนชำนาญในทุกๆด้าน บนโลก social media มีการแข่งขันสูง หากคุณสร้างแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งในด้านใดด้านหนึ่ง คุณจะมีโอกาสที่ดีกว่าแบรนด์ที่สร้างกลยุทธ์ในวงกว้างและพยายามที่จะเป็นทุกสิ่งสำหรับทุกคน

3. กฎของคุณภาพ

แน่นอนอยู่แล้วว่าคุณภาพย่อมสำคัญกว่าปริมาณ หากคุณมีผู้คนกดไลค์ ติดตามคุณจำนวนน้อย แต่มีการพูดคุยกับคุณ มีการสนทนาอยู่กันเป็นประจำ ย่อมต้องดีกว่าคุณมีผู้ติดตามเป็นหมื่นเป็นแสน และค่อยๆจางหายไป ฉะนั้นหากต้องการผู้ติดตามที่มีคุณภาพ ส่ิงที่คุณแชร์บนโลก social media ของคุณต้องมีคุณภาพและมีประโยชน์ต่อพวกเขาด้วย คุณถึงจะดึงดูดผู้คนเหล่านั้นเข้ามา และอยู่กับคุณนานๆ

4. กฎของความอดทน

ความสำเร็จของการทำการตลาด social media ไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องรอมันเป็นปีๆ Social media สามารถให้ประโยชน์ต่อคุณได้อย่างน่าทึ่งทั้งระยะสั้นและยาวหากคุณรู้จักวางกลยุทธ์ได้อย่างถูกต้อง สิ่งที่สำคัญของ social media คือความสม่ำเสมอ คุณต้องมีความสม่ำเสมอในการแชร์ประสบการณ์ หรือความรู้ต่างๆให้กับกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้พวกเขาเหล่านั้นจางหายไป

5. กฎของการผสมผสาน

หากคุณเผยแพร่สื่อที่น่าตื่นตาตื่นใจเนื้อหาที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างฐานผู้ชมที่มีคุณภาพบนโลกออนไลน์ของคุณแล้ว ผู้ติดตามของคุณเหล่านั้นก็จะแบ่งปันสื่อที่มีคุณภาพของคุณไปยัง social media ใน platform อื่นๆของพวกเขาด้วย เช่น twitter facebook Instagram Linkedin เป็นต้น ซึ่งด้วยวิธีนี้เองทำให้เนื้อหาของคุณเข้าสู่การเชื่อมโยงเข้ากับเครื่องมือการค้นหาเช่น google จาก keywords ต่างๆที่คุณได้ลงไว้ ซึ่งสามารถทำให้คุณเติบโตถึงร้อยเท่าพันเท่า จากหลายๆทางนั่นเอง

6. กฎของอิทธิพล

คุณควรใช้เวลาในการหาผู้มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ที่มีผู้ติดตามที่มีคุณภาพและมีแนวโน้มที่จะมีความสนใจในผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ เชื่อมต่อกับบุคคลเหล่านั้นและสร้างความสัมพันธ์กับพวกเขา

ถ้าคุณอยู่กลุ่มพวกเขาเหล่านั้นแล้ว และคุณมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขาแล้วล่ะก็ พวกเขาเหล่านั้นจะแบ่งปันเนื้อหาของคุณซึ่งจะทำให้คุณและธุรกิจของคุณเข้าไปสู่ตลาดที่มีผู้ติดตามจำนวนมากอย่างเหลือเชื่อ 

7. กฎของคุณค่าและราคา

พยายามอย่าใช้เวลาที่จะขายสินค้าและบริการของคุณบน social media อย่างเดียว เพราะมันจะทำให้ผู้ติดตามของคุณเลิกติดตามคุณไปอย่างง่ายดาย จงใช้เวลากับการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในระยะยาว เมื่อถึงเวลาพวกเขาเหล่านั้นจะเป็นกลุ่มที่สร้างการตลาดที่มีพลังในตัวให้คุณเองเช่น ปากต่อปาก หรือภาษาอังกฤษที่เรียกว่า word-of-mouth เป็นต้น

8. กฎของการรับรู้

ในโลกของความจริงหากมีลูกค้าเข้าหาคุณถึงที่ คุณจะให้ความสนใจพวกเขาอย่างเต็มที่ บนโลกออนไลน์ก็เช่นกัน คุณควรให้ความสนใจผู้คนที่เข้าถึงคุณเหล่านั้นอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี และเป็นส่วนสำคัญอย่างมากของการทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นคุณควรให้ความสนใจพวกเขา 100% หากมีคนเข้ามาทักทาย ถามคำถาม หรือวาง comment ให้กับคุณ คุณควรตอบพวกเขาอย่างไม่รีรอ

9. กฎของการเข้าถึง

อย่าพยายามเผยแพร่เนื้อหาของคุณแล้วก็หายไป คุณควรทำให้ผู้ติดตามของคุณเหล่านั้นทราบว่าคุณอยู่เพื่อเขาตลอด นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเผยแพร่เนื้อหาอย่างต่อเนื่องและมีส่วนร่วมในการสนทนา ผู้ติดตามออนไลน์จะไม่มีความแน่นอและพวกเขาจะไม่ลังเลเลยที่จะเปลี่ยนคุณเป็นคนอื่นถ้าคุณหายไปเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน

10. กฎของการแลกเปลี่ยน

คุณไม่สามารถคาดหวังว่าคนอื่นจะแบ่งปันเนื้อหาของคุณและพูดคุยเกี่ยวกับคุณได้ถ้าคุณไม่ทำเช่นเดียวกันให้กับพวกเขา ดังนั้นคุณควรแบ่งปันเวลาส่วนหนึ่งที่คุณใช้บนโลกออนไลน์ โดยมุ่งเน้นไปที่การแบ่งปันและพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาที่เผยแพร่โดยคนอื่นนั่นเอง

ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่าน 10 กฎเหล็ก Social Media Marketing ที่คุณจะพลาดไม่ได้  ของเราคะ หากคุณสนใจสามารถอ่าน blog เพิ่มเติมของเราได้ที่ http://goo.gl/ntHLS5

หรือติดต่อเราเพื่อรับคำปรึกษาฟรีได้ตามข้อมูลด้านล่างค่ะ

ธมนพรรฑ์ วงศ์วิลาศชัย

Online Marketing Consultant

+66(0)83.686.339

www.glypt.co.th

Share this

Leave a reply