21 Mar

วิธีการเป็นผู้เชี่ยวชาญ Social Media ในปี 2016

วิธีการเป็นผู้เชี่ยวชาญ Social Media ในปี 2016

ไม่ว่าคุณจะทำ marketing มานานแค่ไหน social media มักจะเป็นฮีโร่ของตลาดออนไลน์เสมอ โดยเฉพาะตั้งแต่ 5 ปีให้หลังมานี้ social media เหมือนจะมาแรงแซงหน้าใครๆบนโลกออนไลน์เลยทีเดียว ฉะนั้นบทความนี้เราจะมาดูกันว่าเรารู้จัก social media ดีแค่ไหนในปีที่ผ่านมา และปีนี้มีกลยุทธ์อะไรบ้างที่สามารถนำไปปรับใช้และเป็นประโยชน์ต่อยอดจากปีที่แล้วให้พุ่งแรงเข้าไปอีก การวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์การตลาดให้เข้ากับ trends ในแต่ละปี เป็นประโยชน์อย่างย่ิงต่อธุรกิจ ฉะนั้นอย่ากลัวที่จะมองออกไปจากกรอปที่เราตีไว้ คุณอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่า การปรับกลยุทธ์บางอย่างอาจสามารถผลิกธุรกิจของคุณไปในทางที่ดีขึ้นได้เพียงค่ำคืน

ทำความเข้าใจ 5 ข้อ ทิศทางเติบโตของ social media ในปี 2016

1.    Social Media มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
2.   More Money More Traffic
3.   วีดีโอ วีดีโอ และ วีดีโอ
4.   More แบรนด์ บน Social Media
5.   Content is the king

1. Social Media มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

social-media-privacy Social Media มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ใช่คุณอ่านไม่ผิดแน่นอน แนวโน้มของสังคมออนไลน์จะเริ่มมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น การมีกลุ่มที่เป็นส่วนตัว การสนทนาที่เป็นส่วนตัว ในวงสังคมของผู้ใช้เอง เพื่อใช้ติดต่อสื่อสาร หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นข้อมูลต่าง ณ ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็น Facebook, LinkedIn หรือ Line เราก็ได้เห็นแล้วว่าคุณสามารถสร้างกลุ่มส่วนตัวขึ้นได้ง่ายๆ หรือตั้งบัญชีให้มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นกว่าเดิม และเชื่อหรือไม่ว่า ถ้าคุณถามผู้ที่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดผ่าน social media พวกเขาจะตอบว่า ได้มาจากกลุ่มที่เขาได้เป็นหนึ่งในนั้นนั่นเอง

ที่กล่าวมาเบื้องต้นนั้นหมายความว่าเรากำลังเข้าสู่ Social Media แบบใหม่เพิ่มขึ้นอีก นอกจากแบบเป็นสาธารณะเห็นโดยบุคคลทั่วไป และคุณต้องชำระเงินเพื่อแรกกับการโฆษณาของคุณแล้ว อีกแบบนึงที่กล่าวถึงนี้และซึ่งเป็นแบบที่ได้ผลมากกว่า คือ การที่ content ของคุณสามารถเข้าถึง กลุ่ม Private ต่างๆนี้เอง โดยกลุ่มนี้ เนื้อหาต่างๆของคุณจะถูกขึ้นเมื่อได้รับอนุญาติให้ข้อมูลของคุณขึ้นเท่านั้น ถ้าคุณได้รับอนุญาติได้แสดง content เนื้อหาของคุณแล้ว โอกาสที่จะได้ผลตอบแทนนั้นเป็นไปได้มากกว่ากลุ่มที่เปิดเป็น สาธารณะเสียอีก และก็หมายความว่า บริษัทต่างๆนั้นก็ต้องเตรียมตัวที่จะเข้าถึงลูกค้าในวิธี ถูกเปลี่ยนไปอยู่ในสังคมที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นอีกเช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงเช่นนี้นำมาซึ่งข้อพิสูจน์ให้เห็นการใช้งานและการเจริญเติบโตของผู้ใช้อุปกรณ์ สมาทโฟน มือถือ แทปเบลทต่างๆ นั้นเติมโตมากขึ้นหลายเท่าตัว ฉะนั้นมันเป็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ทีเดียวต่อบริษัทต่างๆไม่ว่าเขาจะสามารถรับมือได้หรือไม่ เฉกเช่นเดียวกับเว็บไซต์ที่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองประสบการณ์ อุปกรณ์สมาทโฟน ตั้งแต่แรก

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ Social Media คุณ มิช โจเอล ประธานกรรมการของ Mirum เป็นบรรณาธการของ Six Pixels of Separation

2. More Money More Traffic

more-money-more-visibility-social-mediaปีนี้คุณเตรียมตัวไว้เลยที่จะจ่ายเงินมากขึ้น ในการเพิ่ม Traffic  Traffic คืออะไร Traffic ก็คือกลุ่มจำนวนคนที่เข้ามาดู content หรือ โฆษณาที่เราได้ตั้งไว้ในแต่ละบัญชี ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Google Ads หรือ LinkedIn หรือ Instagram เป็นต้น ย่ิง Traffic มาย่ิงมีโอกาสในการเพิ่มรายมากขึ้นตามไปด้วย
ในปีนี้ Twitter จะสร้าง อัลกอริทึม ความเปลี่ยนแปลง นี้จะส่งผลกระทบต่อการแสดงผลของ tweets ต่อไปนี้ tweets ของคุณจะไม่ขึ้นแสดงให้ผู้ติดตามของคุณได้เห็นทั้งหมดง่ายๆอีกต่อไปแล้ว จะเป็นการทำงานคล้ายกับ Facebook feed ซึ่งคุณจะมี options ให้เลือกหากคุณต้องการให้ tweets ของคุณแสดงมากขึ้น ก็สามารถเลือก option เสียค่าใช้จ่ายได้นั่นเอง

การเปลี่ยนแปลงของ Twitter นี้อาจทำให้นักการตลาดออนไลน์ มีความเป็นกังวล แต่ถ้าอยู่ตัวแล้ว ผู้ใช้งานต่างๆ จะเข้าใจเองว่าจะต้องชำระเงินเพื่อให้มีผลการแสดงมากขึ้น ซึ่งนักลงทุนก็จะสามารถคาดการณ์ถึงสถานการณ์การเงินของ Twitter ได้มากขึ้นเช่นกัน

ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงนี้กับ Twitter ก็อาจจะหมายถึงการเป็นเป้าหมายรวบกิจการโดย Google หรือ Facebook ซึ่งเป็นที่ต้องการของนักการตลาด

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญสังคมออนไลน์ Andy Crestodina

ซึ่งผู้เขียนมองแล้วว่าปีนี้จะมีการแข่งขันกันมากขึ้นในส่วนการแสดงผลของ content ยิ่งแข่งขันมากก็ยิ่งทำให้ตัวเลขค่าใช้จ่ายมากขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งมันเป็นวิธีการทำงานของ Google ที่ได้ทำมาหลายต่อหลายปี แต่สังคมออนไลน์เพิ่งเริ่ม กฎการแสดงผลเริ่มจะยากขึ้นทุกปีแทบจะไม่เหลือพื้นที่ให้กับการแสดงผลที่เป็นแบบ organic (organic คือ ข้อมูล content หรือโฆษณาแบบที่ไม่ได้ชำระเงิน) ฉะนั้นยิ่งต้องการ traffic มากเท่าไรคุณก็ต้องยิ่งจ่ายมากเท่านั้น

3.   วีดีโอ วีดีโอ และ วีดีโอ

สมัยก่อน ก่อนที่เราจะทำธุรกิจ สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงเลยคือ location location และ location แต่กาลเวลาผ่านไป เราต้องเปลี่ยนวิธีการพูด และการคำนึงถึงคือ วีดีโอ วีดีโอ และ วีดีโอ

การถ่ายวีดีโอ และลงสดๆ กลายเป็นจุดสำคัญไปแล้ว  ในปี 2015 ที่ผ่านมาเป็นยุคของการนำลูกเล่น วีดีโอ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสังคมออนไลน์ด้วยเทคนิคใหม่ๆ ที่ไม่ว่าจะเป็น Periscope, Facebook Live และ Blab ได้ทำ แต่ในปี 2016 นี้การใช้สื่อแบบวีดีโอ จะยกระดับขึ้นไปอีก ด้วยการแนะนำ การถ่ายวีดีโอสดแบบ 360 องศาดีกรี เข้ามาเพิ่มในปีนี้ ซึ่งเป็นการนำประสบการณ์แบบ 3D ถ่ายสด ซึ่งจุดนี้รู้เลยว่า ปีนี้วีดีโอมาแรงจริงๆ และมันเป็นการเพิ่มศักยภาพทให้ผู้ประกอบการทั้งหลายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายโรงงาน หรือบริษัทตนเองและส่งให้ดูได้เลย  โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางไปดูด้วยตนเอง หรือจะเป็นการเปิดสอนวิธีการใช้สินค้าต่างอีกด้วย

การถ่ายทอดสดวีดีโอ สามารถเข้าถึงลูกค้า เพิ่มความเชื่อมั่น และ ความเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้นในเวลาเดียวกัน หากคุณยังไม่ได้เริ่ม ผู้เขียนแนะนำให้คุณเริ่มหาวิธีการนำวีดีโอเข้ามาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดของคุณ เพราะปีนี้จะเป็นปีที content แบบวีดีโอ ขึ้นแท่นเป็นฮีโร่เลยทีเดียว

4.   More แบรนด์ บน Social Media

promoting-brand-on-social-mediaแบรนด์ต่างๆ เริ่มนำ content ของตนเผยแพร่บน Social Media มากขึ้น ในปี 2016 นี้ แบรนด์ต่างๆจะหยุดการเน้นไปที่จำนวนผู้ติดตาม หรือจำนวน Likes แต่จะเริ่มมองไปที่การมีส่วนร่วมบน Social Media ต่างๆ มากขึ้นโดยการ update content หรือการใส่ข้อมูลที่สำคัญๆ ของตนมากขึ้น เพราะในปีที่ผ่านมา แบรนด์ต่างๆ เริ่มจะรู้แล้วว่าเขาไม่สามารถที่จะควบคุมจำนวนผู้ตาม หรือจำนวน Likes ได้ แต่สิ่งที่สามารถทำให้ แบรนด์ ถูกค้นพบได้จากการมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับ กับการค้นหาของผู้ใช้งานนั่นเอง

ส่ิงที่ แบรนด์ได้เริ่มไปแล้ว และจะทำกันมากขึ้นนั้นคือการสร้างกลุ่มเป้าหมายด้วยตนเองโดยอาศัย Social Media Platform คือการสร้างอีเมล์ผู้ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว email subscriber มันเป็นวิธีที่ทำให้แบรนด์นั้นควบคุมกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เพราะผู้ที่ลงทะเบียนรับจดหมายข่ายเป็นผู้ที่มีความสนใจการบริการ หรือ สินค้าในแบรนด์นั้นๆอย่างแท้จริง ฉะนั้นย่ิงมีผู้สมัครมากเท่าไร โอกาสในการประสบความสำเร็จด้าน Social Media Market ย่อมสูงขึ้นมากเท่านั้น

5. Content is the King

content-is-the-kingเมื่อคุณอ่านมาถึงจุดนี้แล้วคุณพอจะเข้าใจแล้วว่าอะไรเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญใน Social Media

Social Media ขับเคลื่อนด้วย content ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น content ที่มากด้วยตัวหนังสือ หรือ content ที่เต็มไปด้วยวีดีโอ “how to”  หรือจะมาในรูปแบบ ภาพกราฟิก ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถตัดสินได้ว่า คุณมาถูกทางหรือไม่ ไปรอดหรือไม่จาก content ที่คุณลงและความเข้าใจถึงพฤติกรรมธรรมชาติการใช้งานของ social media นั้นๆ  หากกลับไปดูว่าบัญชีตัวเลขผู้ติดตามของคุณอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าพอใจ คุณก็สามารถที่จะปรับมันให้ดีขึ้นได้โดยการเปลี่ยนมุมมองและวางแผนการทำงานที่ถูกต้องนั่นเอง

เนื้อหาได้กลายเป็น สินค้าโภคภัณฑ์

จากมุมมองของโลก สังคมออนไลน์ เนื้อหาได้กลายเป็น สินค้าโภคภัณฑ์ไปแล้ว หากคุณต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญในปีนี้ คุณจะต้องไม่ควรสร้างเนื้อหามากๆ อีก แต่ในทางตรงกันข้าม ให้คุณมุ่งเน้นความสำคัญไปที่คุณภาพของเนื้อหาที่คุณลงไป ว่ามันเกี่ยวข้องกับกลุ่มตลาดเป้าหมายแค่ไหน และสร้างคุณค่าให้กับผู้ที่เข้ามาบริโภค มาเสพ content บนสังคมของคุณที่คุณสร้างได้มากน้อยแค่ไหน คือพูดง่ายๆว่า แทนที่จะสร้าง content เล็กๆปลีกย่อยมากมาย กลับให้สร้าง content ให้น้อยลงแต่ทำให้ดีมีคุณค่ามากที่สุดไปเลย

หากผู้อ่านรู้สึกว่าข้อมูลการทำ social media มันเยอะไป ผู้เขียนได้รวบรวม social media - check list ไว้ให้ คุณสามารถ ดาวน์โหลด เพื่อนำไปปรับใช้ให้กับธุรกิจของตัวเอง Social Media Check List for free โดยกรอกชื่อและอีเมล์ในฟอร์มข้างล่างและคลิ๊ก "Submit" จากนั้นจะมี link ให้ download เอกสารขึ้นมาให้คุณได้ download

ในไฟล์ประกอบไปด้วย

  • Facebook activity check list
  • Twitter activity check list
  • LinkedIn activity check list
  • Youtube activity check list
  • Slide Share activity check list
  • Instagram activity check list
  • Periscope activity check list
  • Quora activity check list


Your Name (required)

Your Email (required)

.

Share this

Leave a reply